IN -HOUSE MOVEMENT LÀ GÌ
In-house movement là bộ máy cơ khí bên trong chiếc đồng hồ.
Những hãng đồng hồ tự sản xuất hoàn toàn những chi tiết của máy đồng hồ thì bộ
máy đó gọi là in – house movement.
Thông thường một số hoặc rất nhiều những bộ phận chi tiết của đồng hồ được
mua bởi các nhà cung cấp bên ngoài. Phổ biến là máy đồng hồ ETA của Tập đoàn
Swatch Group của Thụy Sĩ – được rất nhiều thương hiệu sử dụng cho những chiếc
đồng hồ của họ.
Những bộ máy in-house luôn là điều mà các nhà sản
xuất đồng hồ hướng tới. Bởi nó thể hiện sự độc nhất, chất lượng cao hơn khi
hãng tự thiết kế và hiểu rõ các chi tiết máy của họ. Hay đơn giản là thể hiện
truyền thống lâu năm trong ngành đồng hồ
Một số thương hiệu như Zenith, Frederique
Constant, Vacheron & Constantin, đều đã tự sản xuất máy đồng hồ nhưng cũng
có thương hiệu chỉ được sử dụng trong một số mẫu đồng hồ chứ không phải tất cả
các sản phẩm của họ.
CHỨC NĂNG CỦA IN-HOUSE MOVEMENT
Hiện nay, ngoại trừ các sản phẩm đồng hồ xa xỉ (trên 10000 USD) thì chức năng của In-House Movement trong đồng hồ cao cấp trở xuống (dưới 3000 USD) phần lớn chỉ là cơ bản (3 Kim 1 Lịch) hoặc bổ sung thêm một hai chức năng, chưa được phong phú như máy được cung cấp bởi nhà sản xuất máy lớn trên cùng mức giá.
CHẤT LƯỢNG CỦA IN-HOUSE MOVEMENT
In-House Movement thể hiện năng lực
chế tác bởi thế chất lượng hoạt động của máy In-House được xem là đứng ở mức
cao hơn máy thường nhưng điều này là không đáng kể. Máy In-House chiếm ưu thế ở
mặt trang trí hoàn thiện theo phong cách của nhà sản xuất, đạt chất lượng thẩm
mỹ rất cao, kiểu dáng độc quyền.
THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ NÀO SỬ DỤNG MÁY IN-HOUSE
Hầu
như các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ sang trọng hiện nay (trên 3000 USD) đều có
sử dụng bộ máy do chính mình sản xuất hoặc lắp ráp (phần bởi vì người tiêu dùng
phân khúc này rất khắt khe với những gì họ bỏ tiền ra mua, không hề muốn một
sản phẩm có giá đắt gấp 10 lần sản phẩm dùng máy giống hệt nó, phần vì nhà sản
xuất máy ETA đã gần như ngừng cung cấp máy chất lượng cao của mình ra ngoài tập
đoàn Swatch).
Ngoài ra, các thương hiệu lâu đời đến từ Nhật Bản và một số tên tuổi lớn mới
nổi của Thụy Sĩ, Đức cũng góp mặt trong danh sách sử dụng bộ máy đồng hồ cơ
In-House. Có thể kể ra một số nhà sản xuất như: Seiko, Citizen, Orient, Nomos,
Frederique Constant, A. Lange & Söhne, Audemars Piguet, Greubel Forsey,
Jaeger-leCoultre, Kari Voutilainen, Patek Philippe, Philippe Dufour, Roger
Dubuis, Rolex, Vacheron Constantin, Zeitwinkel, Zenith…
Một trường hợp khác là các thương hiệu
đồng hồ thuộc sở hữu của tập đoàn Swatch, các thương hiệu này hầu như đều sử
dụng máy đến từ các nhà sản xuất bộ máy chuyên biệt trong tập đoàn (ETA,
Manufacture Blancpain, Manufacture Breguet, Valjoux, Venus, Unitas, …) nên có
thể xem là In-House. Cũng phải nói thêm rằng Swatch chưa bao giờ muốn dùng
In-House để đề cập và quảng bá cho đồng hồ vì điều này ảnh hưởng lớn đến yếu tố
độc quyền giữa các sản phẩm đồng hồ của họ.
Seiko là nhà sản xuất duy nhất trên thế giới có
máy In-House 100% – Máy dòng 9S trong đồng hồ Grand Seiko
GIÁ TRỊ CỦA IN-HOUSE MOVEMENT
VỚI CÁC HÃNG ĐỒNG HỒ
Sở dĩ thuật ngữ In-House movement sinh ra
là bởi vì trong hàng chục năm qua ngành công nghiệp đồng hồ hiện nay (đặc biệt
là Âu, Mỹ) gần như chỉ có cái vỏ và thương hiệu khác nhau còn ruột (tức máy bên
trong thì lại giống) dưới tầm ảnh hưởng quá lớn của Swatch (ETA) sau thời kỳ bị
“phá hoại” bởi máy quartz từ Seiko.
In-House đang là phương hướng phát triển
của các hãng đồng hồ tên tuổi độc lập (không thuộc tập đoàn nào) nhưng lại là
thuật ngữ khiến các tập đoàn lớn sở hữu các thương hiệu đẳng cấp hàng đầu như
Swatch, Richemont không quá mặn mà đi quảng cáo rêu rao vì sự độc quyền (một
vài nhà sản xuất bộ máy cung cấp cho hầu hết các thương hiệu) nhiều bộ máy dùng
chung giữa các thương hiệu).
VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG
In-House Movement chủ yếu đánh mạnh vào
yếu tố tinh thần của người mua về kỹ thuật tốt và sự độc quyền, không phổ thông
nhưng điều này chỉ dành cho số người rất nhỏ vì tầm quan trọng của nó chủ yếu
tồn tại ở phân khúc sang trọng.
Thật đáng thất vọng nếu như bỏ hàng đống
tiền mua phải đồng hồ chỉ có cái vỏ còn ruột bên trong thật phổ thông, hoàn thiện
trang trí không quá tinh xảo, dễ bị hàng giả trộn lẫn đúng không?
Nhưng ở phân khúc cao cấp, tầm trung trở
xuống, hầu hết người dùng đều chỉ muốn chất lượng, đẹp, thương hiệu đáng tin
cậy, vì cái giá phải trả cho đồng hồ có In-House Movement là quá nhiều bởi thế
nó gần như không thể tồn tại.
Tuy vậy, vẫn có vài
ngoại lệ như Seiko, Citizen, Orient ở mức giá rẻ-tầm trung, Frederique
Constant, Alpina ở phân khúc cao cấp, Nomos ở phân khúc tiếp cận sang trọng…
MÁY ĐỘC QUYỀN và “IN-HOUSE”
So
với máy In-House, máy Độc Quyền là một sản phẩm còn ở đẳng cấp cao hơn bất chấp
thương hiệu đồng hồ sở hữu nó hoàn toàn không tạo ra nó, thậm chí là không hiểu
biết tí gì kỹ thuật làm đồng hồ. Máy độc quyền không nhấn mạnh yếu tố kỹ thuật
và thẩm mỹ (có lẽ đó là điều đương nhiên rồi vì chúng đều có mức giá ngất
ngưởng) mà nhấn mạnh yếu tố độc quyền.
Không
như máy in-house có thể được sử dụng trong tất cả các thương hiệu khác nếu đó
là thiết kế máy (đã hết hạn bảo hộ bằng sáng chế) như ETA 2824-2 chẳng hạn hoặc
máy bán đại trà của Seiko, Miyota, Sellita, máy độc quyền là máy được thiết kế
riêng cho thương hiệu nhất định, chỉ có trên đồng hồ của thương hiệu này.
Máy
độc quyền thường được tạo ra bằng thủ công bởi nhóm nhỏ thợ đồng hồ, thợ đồng
hồ độc lập, công ty chuyên chế tác máy xa xỉ độc quyền. Các thương hiệu có sử
dụng máy độc quyền đều thuộc phân khúc xa xỉ, có thể kể ra như Vacheron
Constantin, Harry Winston, Jacquet-Droz, Richard Mille, Hermes, Arnold &
Son…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét